Vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển Incoterms 2020

Vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển là một phần không thể thiếu của hệ thống logistics toàn cầu, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các thị trường và thúc đẩy thương mại quốc tế. Trong quá trình này, việc sử dụng các quy tắc Incoterms (International Commercial Terms) là cực kỳ quan trọng để xác định rõ vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của các bên tham gia giao dịch.

Bài viết này sẽ đi sâu vào việc áp dụng Incoterms trong vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển, nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc hiểu và thực hiện chính xác các điều khoản Incoterms trong quy trình logistics.

van-chuyen-hang-hoa-quoc-te-bang-duong-bien

Incoterms là hệ thống quy tắc trong vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển

Hệ thống quy tắc trong vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển

Incoterms là một hệ thống quy tắc thương mại quốc tế do Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) phát triển và ban hành. Incoterms quy định trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên liên quan trong một hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế, bao gồm người bán, người mua, người vận tải và bên thứ ba.

Incoterms được sử dụng rộng rãi trong các hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế, đặc biệt là trong vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển. Incoterms giúp các bên liên quan hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, từ đó giảm thiểu rủi ro và tranh chấp trong quá trình giao nhận, vận chuyển hàng hóa.

👉Tìm hiểu thêm về SHT Logistics: https://www.tiktok.com/@shtlogistics

Ý nghĩa của Incoterms trong vận chuyển đường biển

Vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển là một phần không thể tách rời của ngành logistics toàn cầu. Để đảm bảo rằng quá trình này diễn ra một cách suôn sẻ và hiệu quả, các bên tham gia cần phải hiểu rõ các điều khoản và điều kiện mà họ cam kết theo đó. Đây net là nơi Incoterms trở thành chìa khóa quan trọng. Các điều khoản Incoterms cung cấp hướng dẫn rõ ràng về trách nhiệm, chi phí, và rủi ro từ người bán đến người mua.

Quyền lợi và trách nhiệm của người bán và người mua

Incoterms xác định rõ vai trò và trách nhiệm của từng bên trong quá trình vận chuyển. Người bán phải đảm bảo rằng hàng hóa được chuẩn bị và giao cho đối tác vận chuyển đúng cách. Ngược lại, người mua phải chi trả các chi phí liên quan đến vận chuyển và chịu trách nhiệm khi hàng hóa vượt qua điểm chuyển giao rủi ro.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển mang theo nhiều rủi ro từ thời tiết bất lợi đến tai nạn hải quan. Incoterms chịu trách nhiệm trong việc xác định khi nào rủi ro được chuyển giao từ người bán sang người mua. Đối với các điều khoản như CIF, người bán phải cung cấp bảo hiểm hàng hóa.

van-chuyen-hang-hoa-quoc-te-bang-duong-bien

Đối với các điều khoản như CIF, người bán phải cung cấp bảo hiểm hàng hóa.

Các Incoterms thông dụng trong vận chuyển hàng hóa quốc tế đường biển

Phiên bản mới nhất của Incoterms là Incoterms 2020. Incoterms 2020 có 11 điều khoản, được chia thành 4 nhóm chính.

  1. Các điều khoản nhóm E: Giao hàng tại xưởng (Ex Works)
  2. Các điều khoản nhóm F: Giao hàng tại nơi chỉ định (Free on Board)
  3. Các điều khoản nhóm C: Giao hàng trả cước (Carriage Paid To)
  4. Các điều khoản nhóm D: Giao hàng tại nơi đến (Delivered Duty Paid)

Điều khoản đại diện nhóm E: Giao hàng tại xưởng (Ex Works)

Điều khoản Ex Works quy định người bán chỉ có trách nhiệm giao hàng tại xưởng của mình. Người mua chịu trách nhiệm thuê phương tiện vận tải, thanh toán cước vận tải và chịu mọi rủi ro về hàng hóa từ thời điểm giao hàng.

Ví dụ: Một công ty sản xuất ở Việt Nam bán một lô hàng máy móc cho một công ty nhập khẩu ở Mỹ. Theo điều khoản Ex Works, công ty sản xuất chỉ cần giao hàng tại xưởng của mình ở Việt Nam. Công ty nhập khẩu chịu trách nhiệm thuê tàu vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Mỹ, thanh toán cước vận tải và chịu mọi rủi ro về hàng hóa từ khi hàng hóa rời khỏi xưởng của công ty sản xuất.

Điều khoản đại diện nhóm F: Giao hàng tại nơi chỉ định (Free on Board)

Điều khoản FOB quy định người bán chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến cảng bốc hàng. Người bán trả cước vận tải nội địa đến cảng bốc hàng. Người mua chịu trách nhiệm thuê phương tiện vận tải từ cảng bốc hàng đến nơi đến, thanh toán cước vận tải quốc tế và chịu mọi rủi ro về hàng hóa từ thời điểm hàng hóa được bốc lên tàu.

Ví dụ: Một công ty ở Việt Nam bán một lô hàng nông sản cho một công ty nhập khẩu ở Mỹ. Theo điều khoản FOB, công ty ở Việt Nam chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến cảng Hải Phòng. Công ty nhập khẩu chịu trách nhiệm thuê tàu vận chuyển hàng hóa từ Hải Phòng sang Mỹ, thanh toán cước vận tải và chịu mọi rủi ro về hàng hóa từ khi hàng hóa được bốc lên tàu tại cảng Hải Phòng.

Điều khoản FAS quy định người bán chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến bến tàu bốc hàng. Người bán trả cước vận tải nội địa đến bến tàu bốc hàng. Người mua chịu trách nhiệm thuê phương tiện vận tải từ bến tàu bốc hàng đến nơi đến, thanh toán cước vận tải quốc tế và chịu mọi rủi ro về hàng hóa từ thời điểm hàng hóa được đặt cạnh tàu.

van-chuyen-hang-hoa-quoc-te-bang-duong-bien

Free on Board (F): Giao hàng tại nơi chỉ định

Điều khoản đại diện nhóm C: Giao hàng trả cước (Carriage Paid To)

Điều khoản CFR quy định người bán chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến cảng đến. Người bán trả cước vận tải nội địa đến cảng đến. Người mua chịu trách nhiệm thuê phương tiện vận tải từ cảng đến đến nơi đến và chịu mọi rủi ro về hàng hóa từ thời điểm hàng hóa được giao lên tàu.

Ví dụ: Một công ty ở Việt Nam bán một lô hàng dầu mỏ cho một công ty nhập khẩu ở Mỹ. Theo điều khoản CFR, công ty ở Việt Nam chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến cảng New York. Công ty nhập khẩu chịu trách nhiệm thuê tàu vận chuyển hàng hóa từ New York đến nơi đến, thanh toán cước vận tải và chịu mọi rủi ro về hàng hóa từ khi hàng hóa được giao lên tàu tại cảng New York.

Điều khoản CIF quy định người bán chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến cảng đến và bảo hiểm hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Người bán trả cước vận tải nội địa đến cảng đến và phí bảo hiểm. Người mua chịu trách nhiệm thuê phương tiện vận tải từ cảng đến đến nơi đến và chịu mọi rủi ro về hàng hóa từ thời điểm hàng hóa được giao lên tàu.

Ví dụ: Một công ty ở Việt Nam bán một lô hàng hàng hóa tổng hợp cho một công ty nhập khẩu ở Nhật Bản. Theo điều khoản CIF, công ty ở Việt Nam chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến cảng Yokohama. Công ty nhập khẩu chịu trách nhiệm thuê tàu vận chuyển hàng hóa từ Yokohama đến nơi đến, thanh toán cước vận tải và chịu mọi rủi ro về hàng hóa từ khi hàng hóa được giao lên tàu tại cảng Yokohama. Công ty ở Việt Nam cũng mua bảo hiểm hàng hóa trong quá trình vận chuyển.

Điều khoản đại diện nhóm D: Giao hàng tại nơi đến (Delivered Duty Paid)

Điều khoản DDP quy định người bán chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến nơi đến và giao hàng cho người mua. Người bán trả cước vận tải nội địa đến nơi đến, phí bảo hiểm và các loại thuế, lệ phí liên quan đến nhập khẩu hàng hóa. Người mua chỉ chịu trách nhiệm thanh toán cho người bán và nhận hàng.

Vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển nhanh chóng và an toàn với SHT

Bạn đang tìm kiếm một đơn vị vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển đáng tin cậy và chuyên nghiệp với giá cả cạnh tranh? Công ty cổ phần Vận Tải Biển SHT là lựa chọn hoàn hảo cho bạn! Chúng tôi cung cấp các dịch vụ vận chuyển linh hoạt, chất lượng cao với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận báo giá và tư vấn nhanh nhất nhé!

Hotline: 0862.555.868

Email: ops@shtjsc.vn

Địa chỉ: Số 12/508 Lê Thánh Tông, P.Vạn Mỹ, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng.

Bạn cũng quan tâm:

Logistics xanh

Dịch vụ khai báo hải quan

Đăng ký tư vấn